Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Trang suc qua các thời kỳ lịch sử


Độc đáo, đa dạng về chủng loại, phong phú về chất liệu qua các thời kỳ lịch sử, từ văn hóa Phùng Nguyên, văn hóa Đông Sơn, 10 thế kỷ đầu Công nguyên đến các thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn và của các dân tộc Việt Nam.
>> Trang sức có từ thời xa xưa
Trong số 1.000 hiện vật trang sức được sưu tập và giới thiệu, có nhiều loại quý hiếm như chuỗi hạt đeo cổ kết bằng mã não, thủy tinh, đất nung- trang sức của người Việt cổ thuộc nền văn hóa Đông Sơn (Bộ sưu tập trang sức của phụ nữ Đông Sơn), cách ngày nay khoảng 2.200 năm; những chiếc gương đồng cổ (được sử dụng cách ngày nay khoảng 1.800 năm); vòng tay, khuyên tai chất liệu đá - văn hóa Phùng Nguyên cách ngày nay khoảng 3.000-3.500 năm; vòng tay, khuyên tai chất liệu đá, thủy tinh - văn hóa Sa Huỳnh, cách ngày nay 2.300 năm; chuỗi hạt chất liệu thủy tinh, văn hoá óc Eo- thế kỷ VII- IX; nhẫn, khuyên tai, vòng tay chất liệu vàng, văn hoá Chăm Pa- thế kỷ XII- XIV…
Triển lãm cho chúng ta thấy những bước đi của trang suc qua các thời kỳ lịch sử tuy có những biến đổi to lớn nhưng đều bắt nguồn từ truyền thống. Những đôi khuyên tai to, tròn, trang sức của phái đẹp, cách ngày nay khoảng 2.200 năm, gợi cho người xem liên tưởng đến những đôi toòng teng đang là “mốt” của thiếu nữ thời nay.

Lạ và đặc sắc có lẽ là bộ sưu tập trang sức của phụ nữ các dân tộc thiểu số. Đôi vòng tay bằng bạc của phụ nữ Thái trắng ở Sơn La khiến nhiều người phải trầm trồ bởi nét chạm khắc tinh tế hình chim rừng, hoa lá.

Phụ nữ dân tộc Mông cũng chứng tỏ khiếu thẩm mỹ độc đáo của mình qua những bộ sưu tập vòng cổ, vòng tay, khuyên tai được sử dụng trong các dịp hội hè, lễ tết, lễ cúng ma, cầu xin có thai và sinh nở được “mẹ tròn con vuông”.
Giản đơn và duyên dáng là trang sức của phụ nữ dân tộc Tày. Gieo cảm giác tò mò và hứng thú là những đôi khuyên tai làm bằng… nứa của phụ nữ Cơ Tu. Còn phụ nữ Tà Ôi cũng tạo bất ngờ không kém với khuyên tai làm bằng nhôm, được tạo thành vòng xoắn lạ mắt.

Thể hiện sự tài hoa và trí tưởng tượng bay bổng là những tác phẩm trang sức khá hoàn hảo của sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội: Vương miện (chất liệu kim loại, đá, thủy tinh); vòng cổ (chất liệu đá, vỏ trai)…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét