Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Trang sức của các cô dâu châu Phi

Những chuỗi hạt có sự gắn kết đặc biệt với các cô dâu châu Phi, tập tục này đã có từ lâu đời trong lịch sử và truyền thống của lục địa Đen. Một trong những bộ tộc mà “văn hóa chuỗi hạt” phát triển nhất là Zulu, nằm ở Nam Phi.

Những chuỗi hạt có quan hệ mật thiết với việc đính hôn và lễ cưới hỏi. Trong ngày trọng đại này, cô dâu và chú rể nổi bật và hoàn toàn khác biệt với mọi người chính là ở bộ trang suc hạt sặc sỡ mà họ đeo. Chuỗi hạt đó thể hiện trách nhiệm của đôi vợ chồng trẻ, hay được coi là bản hợp đồng hôn nhân và cả hai đều có nghĩa vụ phải ghi nhớ.

Đối với người Zulu, chỉ phụ nữ mới làm chuỗi hạt và coi chúng là thứ “ngôn ngữ” giao tiếp của phái yếu thông qua hình dáng và hoa văn. Các cô dâu sẽ chuẩn bị trang sức hạt cho chính mình, qua đó nói lên mối quan hệ gắn bó với người chồng sắp cưới.
Cô dâu Zulu phải chuẩn bị hai bộ vòng cổ chuỗi hạt có màu phù hợp với nhau, một bộ cho cô dâu và một cho chú rể tương lai. Màu sắc trang sức hạt phải “tông suyệt tông” để khách mời nhận biết ai là nhân vật chính của lễ cưới.

Các cô dâu trẻ trong bộ tộc Zulu thường đội những chiếc mũ lớn, có chóp bằng và được đính hạt, khá giống với khăn xếp ở Việt Nam. Sau khi kết hôn, họ sẽ bỏ mũ và tết tóc gọc gàng. Được biết, trong suốt quá trình tiến hành các nghi thức, cô dâu Zulu sẽ thay trang sức chuỗi hạt ba lần dể minh chứng cho vẻ đẹp với nhiều màu sắc khác nhau của chuỗi hạt.

Ngoài ra, phụ nữ Maasai khi kết hôn sẽ đeo một chiếc vòng cổ lớn làm từ hạt đa sắc màu. Bộ trang sức hạt bao gồm ba phần, một chuỗi hạt quấn quanh trán, vòng cổ và một chiếc vòng cổ bản lớn, bao trùm cả vai. Chỉ người phụ nữ Maasai đã có gia đình mới đeo một chuỗi hạt dài, màu xanh, gọi là Nborro.
Cô dâu Fulani thường đeo chuỗi hạt lớn trên đầu và bông tai bằng vàng cực lớn để thể hiện sự giàu sang.
Trong khi đó, ở Swaziland, những cô gái trẻ thường mặc váy ngắn kết từ hạt, có diềm tua rua. Hạt màu đỏ tượng trưng cho khả năng sinh nở, màu trắng nói về sự dậy thì và màu đen truyền tải ý nghĩa hôn nhân và sự giàu sang. Đồng thời, những chiếc săn quàng vai sặc sỡ cũng rất được phụ nữ Swaziland ưa chuộng, nó ám chí cô gái đó đã đính hôn hay chưa.


Phụ nữ Guedra ở Bắc Phi thì lại đeo trang sức vòng hạt và bùa hình tam giác như vật hộ thân và thể hiện thiên chức sinh sản của nữ giới. Hạt màu xanh được hiểu là sự tinh khiết như bầu trời, màu trắng là sức khỏe và màu tím thay thế cho chim bồ câu, biểu tượng của tình yêu và sự thanh lịch. Cô dâu đến từ bộ tộc Ndebele ở Nam Phi cũng có vòng hạt, được gọi là Liobotu.

1 nhận xét:

  1. trang sức để tặng cô dâu châu phi trong ngay cưới là một trong những món quà ý nghĩa của người châu phi

    Trả lờiXóa