Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Kiến thức tối thiểu khi mua trang sức


Trang sức không phải là một phần không thể thiếu của cuộc sống, nhưng lại là một vật được đầu tư chạm khắc rực rỡ và tốn kém, chúng thường được làm bằng đá quý, vàng, bạc, bạch kim, kim cương…

Và để xác định giá trị của trang suc một cách chính xác thì đó là cả một vấn đề. Chúng có thể trị giá bạc triệu, bạc tỷ hoặc chỉ là một miếng kim loại không hơn không kém. Nếu bạn không biết những kỹ thuật để đánh giá chính xác thì sẽ có thể nghĩ sai về nó hoặc bị đánh lừa. Bất cứ ai cũng có thể lợi dụng vốn kiến thức quá ư nghèo nàn của bạn để lừa vào một cuộc giao dịch đầy toan tính. Thậm chí còn tồi tệ hơn khi bạn nhận ra rằng, số tiền mà mình khó khăn kiếm được lại bị mất một cách vô ích.

Những thương hiệu thường có xu hướng đánh lừa khách hàng bằng cách đặt ra một số ký hiệu nhập nhằng, không rõ ràng, mà thực tế có khi hoàn toàn vô nghĩa. Bạn có thể không có khả năng phân biệt giữa Carat và Karat, nhưng hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau. Carat được sử dụng để đo lường kim cương và Karat được sử dụng để đo vàng. Vàng 24 karat được xem là 100% tinh khiết nhưng nó lại không được khuyến khích để làm đồ trang sức, vì không dễ uốn dẻo và cũng không có nhiều để thực hiện.

Việc kinh doanh đồ trang sức là một hoạt động đầy thế lực và các nhà kim hoàn thường thu về những lợi nhuận béo bở từ những khách hàng có kiến thức hạn chế. Họ làm cho những món đồ trang sức trông có vẻ tinh tế và rao bán dưới cái mác tinh khiết 100%. Các món đồ trang sức có thể trông lung linh và đẹp mắt, nhưng cũng có thể trống rỗng ở bên trong. Họ cố gắng làm cho nó trông giống như vật một gia truyền của hoàng gia (hoặc làm theo kiểu nghệ thuật cổ), nhưng trên thực tế đó chỉ là dối trá. Họ cũng có thể làm cho bạn bị hấp dẫn như cung cấp các dịch vụ đánh bóng miễn phí và làm sạch suốt đời. Hãy bỏ qua những khía cạnh đó và đọc bài viết sau đây để có được những kiến thức hữu ích trong việc đánh giá trang sức.

Dưới đây là những kiến thức tối thiểu trước khi bạn có ý định ra cửa hàng và sở hữu một món đồ trang suc đắt giá.

Những lời khuyên hữu ích trong việc thẩm định nữ trang 

Là một khách hàng, bạn không nên mua vì được mặc cả mà phải mua vì giá trị của món hàng. Nếu mua một mặt hàng chỉ vì giá rẻ thì bạn có thể phải hy sinh một phần chất lượng của nó. Bạn chỉ có thể mua được những món đồ trang sức giá trị khi được đảm bảo về các điều khoản và chính sách đối với người mua. Giống như một tờ giấy bảo hành bằng văn bản để thay thế, có con dấu của cơ quan có thẩm quyền, giấy chứng nhận độ tinh khiết… Nếu bạn được mời chào cung cấp các dịch vụ miễn phí v.v… tốt nhất là không nên tham gia vào những giao dịch như thế.

Những hiểu biết cơ bản về vàng 

Nói về vàng, nó hiện đang có các loại: 24 k, 22 k, 18 k, 14 k và 10 k. Số thứ tự tăng dần đồng nghĩa với chất lượng vàng cũng tăng dần. Sẽ là phi pháp khi gọi bất cứ thứ gì là “vàng” nếu nó ít hơn 10 k. Người bán đôi khi cũng mạ một lớp chất lỏng bằng vàng bên ngoài đồng hoặc bạc và bán nó với giá vàng. Lượng kara càng cao thì vàng càng nhiều màu sắc và giá trị hơn. Trong khi đó, số kara càng thấp thì vàng càng cứng hơn.

Nếu bạn thấy kí hiệu GP nằm sau những con số, nghĩa là món hàng đó được mạ vàng. Nó có thể là một vật bằng bạc đúng tuổi, với một lớp vàng 18k hoặc 14k bên ngoài và trông hoàn toàn tương tự như một vật làm bằng vàng nguyên chất. Bạn phải lưu ý những điểm trên vì người bán sẽ rất bực mình khi phải đề cập đến chúng. GF (phủ vàng) và RGP (dát vàng) cũng được sử dụng đồng nghĩa khi được kí hiệu trên vật. Những đồ vật này không được làm toàn bộ bằng vàng nên có thể bị nứt và giảm độ sáng đi rất nhiều sau một thời gian sử dụng.

Các khái niệm mơ hồ 

Vàng trắng, vàng xanh hay vàng hồng ? Có quá nhiều thuật ngữ và quá nhiều định nghĩa. Người bán có thể làm bạn bị nhầm lẫn và khoác lác về chúng. Màu sắc của chúng được tạo thành nhờ sự pha trộn của các hợp kim. Ví dụ, bạc pha với vàng tạo ra “Vàng xanh”. Hỗn hợp của niken, palladium và vàng tạo ra “Vàng trắng”. Đồng pha vàng với hàm lượng khác nhau tạo ra “Vàng hồng”. Thậm chí nếu bạn đang tìm mua các vật thay thế vàng, bạn cũng nên biết về chúng.

Giá vàng hiện nay 

Các kiến thức về mức giá vàng mới nhất là rất quan trọng khi mua hàng. Một người bán có thể khuyên không chính xác với mức giá sai lệch, và có thể rất khôn khéo tráo viên kim cương được đính trên trang sức khi bạn không đề phòng. Anh ta có thể dễ dàng thay vào đó bằng các loại đá quý khác như ruby, saphia hay ngọc lục bảo.

Nguyên tắc 4 “C” của kim cương 

Mua một viên kim cương hay những loại đá quý khác không phải là một trò chơi trẻ con. Bốn chữ “C” cần nhớ của kim cương hay các loại đá quý khác là: vết cắt (Cut), độ trong (Clarity), độ lớn (Carat) và màu sắc (Color). Một viên kim cương sáng chói phụ thuộc vào sự tinh tế trong các vết cắt của nó, các loại đá khác cũng vậy. Việc nhận biết sự hoàn hảo của các vết cắt là một công việc khó khăn. Vì vậy, bạn nên tìm mua những viên đá quý được phân loại giữa D và F, không có màu. Số cara càng lớn thì giá thành càng cao. Xem xét rõ ràng các chứng nhận cần thiết để có được một viên đá quý. Hãy luôn tìm những chứng nhận về độ tinh khiết và bỏ qua những viên đã được chứng nhận dưới 50%.


1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn về bài viết chi tiết. đó cũng như là những món quà ý nghĩa cho phái nữ vậy :)

    Trả lờiXóa