Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Chất lượng máy tính bảng “Hồn China, da Hàn Quốc”

Quảng cáo là thương hiệu Đài Loan, Hàn Quốc… bán với giá siêu rẻ, những chiếc máy tính bảng Trung Quốc đang khuấy động thị trường.

“Hồn China, da Hàn Quốc”

Chỉ với 1,5 - 2,5 triệu đồng, người tiêu dùng (NTD) đã có thể sở hữu những chiếc may tinh bang re nhat không thua gì iPad. Trên thực tế, đa số NTD suy nghĩ đơn giản chỉ cần một công cụ lướt web, chơi game mà không biết rằng mình sẽ rước phiền toái khi bỏ tiền mua loại máy siêu rẻ này.

Lần theo địa chỉ chào ban may tinh bang Hàn Quốc giá rẻ của một doanh nghiệp được giới thiệu là chuyên phân phối máy tính hiệu Window của Hàn Quốc, chúng tôi đến chi nhánh của công ty này tại đường Thành Thái (Q.10, TP.HCM) để mục sở thị một chiếc máy tính bảng (Window N80 Luxury) đang được rao là “sốt”, “cháy hàng”. Dòng máy này được quảng cáo có cấu hình “khủng” như: màn hình IPS 8 inch, độ phân giải 1024x768 (cảm ứng điện dùng đa điểm), chạy hệ điều hành Android 4.0.3 Ice cream Sandwich. Máy tích hợp sẵn wifi, kết nối 3G, HDMI, USB, camera 2.0 mega pixel, hỗ trợ xem video HD… và giá chỉ xấp xỉ 2,2 triệu đồng. Thế nhưng, ngoài logo cách điệu cho giống với một số thương hiệu máy tính Hàn Quốc, còn lại mọi thông số trên máy đều ghi rõ made in China (xuất xứ từ Trung Quốc). Khi chúng tôi thắc mắc tại sao quảng cáo là máy Hàn Quốc, nhân viên bán hàng giải thích: “Kiểu dáng Hàn Quốc còn bo mạch chủ, ruột máy là Trung Quốc, do thông tin trên mạng không được rõ ràng thôi…”.

Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh may tinh bang gia re khác nằm trên đường Phan Văn Trị (Q.5, TP.HCM), không khí mua bán khá tấp nập. Ở đây có tới hàng chục thương hiệu máy tính khác nhau như: Teclast, Window, Onda, V-Pad, Onn, Ramos, JXD, Chuwi… mức giá rất đa dạng từ một-hai triệu đồng/chiếc. Khi khách hàng băn khoăn chỉ có hàng Trung Quốc mới rẻ vậy, một nhân viên bán hàng giải thích, đây là hàng sản xuất tại Trung Quốc nhưng theo… tiêu chuẩn Đài Loan và rất nhiều khách hàng đã bị thuyết phục.


Chất lượng: hên-xui

>> Cẩn thận khi chọn mua máy tính bảng giá rẻ

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các dòng máy tính bảng Trung Quốc có kiểu dáng, thông số na ná với những dòng máy của các thương hiệu nổi tiếng như: Apple, Samsung… mà giá chỉ bằng 1/4-1/6 nên “được lòng” nhiều đối tượng khách hàng. Thường thì thời gian đầu, máy chạy “khá êm”, nhưng không lâu sau đó, cảm ứng máy không còn nhạy, phải nhấn, giữ chậm mới có thể điều khiển được máy, không những vậy, phần mềm trong máy không ổn định, phải cài đi cài lại nhiều lần.

Anh Trần Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Phong Vũ (Phong Vũ Computer) cho rằng, nhìn qua hình dáng bề ngoài thì các dòng máy tính bảng giá rẻ khá “hào nhoáng”, tuy nhiên, những người từng dùng qua máy tính bảng có thương hiệu như iPad, Samsung có thể nhận rõ sự khác biệt. Thường các dòng máy giá rẻ kiểu dáng đơn giản hơn, hình ảnh không sắc nét, tính năng hạn chế, cảm ứng không nhạy… và đặc biệt nhiều người dùng thấy bất tiện nhất ở chỗ những loại máy này không có 3G, hoàn toàn phụ thuộc vào sóng wifi.

Ngoài ra, những thông số về chip, bo mạch… trong các dòng máy giá rẻ thường không đúng với thực tế, hệ điều hành đã lỗi thời, thậm chí biến mất hoàn toàn trên thị trường. Trong khi đó, người mua đa số chỉ có thể kiểm tra trực quan chứ không phải ai cũng đủ trình độ để xem xét các thông số thực của sản phẩm. Đặc biệt, loại máy giá rẻ thường chỉ được bảo hành ba tháng, nên sau thời gian này, nếu máy trục trặc, khách hàng chẳng biết “níu” ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét