Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

Tấp nập mua bán tại phố Tây ba lô


Ba con đường Phạm Ngũ Lão - Đề Thám - Bùi Viện tạo thành một khu vực đặc biệt nhất của TP.HCM. Trên con đường Tây ba lô này, san sát các điểm cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, bán hàng lưu niệm...

Theo thống kê của chúng tôi, có khoảng 95% các điểm kinh doanh ở đây sử dụng nhân viên bán hàng là nữ. Hơn thế nữa, các cô gái bán hàng đều có ngoại hình thuộc loại khá trở lên và khả năng sử dụng ít nhất một ngoại ngữ thông dụng là tiếng Anh.

Những ai sử dụng được 2 ngoại ngữ trở lên luôn được săn lùng và trả lương cao hơn một chút. Anh Nguyễn N., chủ một cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ trên đường Phạm Ngũ Lão - phố Tây ba lo cho biết:

"Nhân viên bán hàng ở đây cần biết rành ngoại ngữ. Có người cho rằng điều này hơi không cần thiết vì mỗi món đồ đều có giá cả hẳn hoi, nhưng tôi không nghĩ vậy. Giá có niêm yết thật nhưng chẳng ai muốn đi mua sắm với những gương mặt vô hồn, im lặng.
Hơn nữa, hàng thủ công mỹ nghệ rất cần được giới thiệu với khách những điểm hay, đẹp của nó. Nếu không biết ngoại ngữ thì... thua".

Đồng tình với anh N., bạn T.N.Lan, nhân viên bán hàng tâm tình: "Có khi khách không hỏi về sản phẩm mà hỏi về văn hóa Việt Nam. Có người lại không trả giá mà chỉ hỏi về quá trình làm ra sản phẩm như thế nào, bây giờ ở Việt Nam có nhiều người sử dụng hàng thủ công không?

Họ hỏi nhiều lắm. Nếu mình giải thích tốt, họ hiểu sản phẩm của mình ẩn chứa cả nền văn hóa Việt trong đó, họ sẽ mua và có thể giới thiệu cho nhiều người cùng mua nữa".

Ý thức về việc mỗi người như một sứ giả của nét duyên dáng tiềm ẩn Việt Nam, đa số các cô gái bán hàng ở phố Tây ba lô đều tích cực học ngoại ngữ, đọc các sách về văn hóa đất nước để trò chuyện và giải thích mọi thắc mắc của khách hàng người nước ngoài.
H.Hồng cũng là một nhân viên bán hàng ở đây vui vẻ nói: "Thú vị là tụi em học được rất nhiều từ khách hàng. Có người mua hàng mỹ nghệ của mình và so sánh với sản phẩm của nước họ.

Họ nhận xét rất thẳng thắn về những mặt tốt và hạn chế của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Em nghĩ, nếu các nhà sản xuất mà trực tiếp nghe họ nói cũng rút ra nhiều điều hay để cải tiến sản phẩm của mình tốt hơn"...

>> Dạo bước đến phố tây ba lo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét