Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Máy tính bảng 7 inch đang đe dọa người anh em 10 inch

Thành công của máy tính bảng 7 inch đã đe dọa đến sự tồn tại của người anh em “máy tính bảng 10 inch”, vậy những máy tính bảng 10 inch sẽ phải đi theo con đường nào để tiếp tục tồn tại?

Máy tính bảng 7 inch đã đạt được những thành công lớn, sự gia tăng nhanh chóng cả về số lượng, chất lượng, mẫu mã…. Nexus 7, Kindle Fire đã tăng tốc nhanh chóng từ khi ra mắt và hiện tại rất nhiều nhà sản xuất đang nhảy vào để cùng “phân chia miếng bánh 7 inch” này. Sự thành công của tablet 7 inch chính là mối đe dọa cho máy tính bảng 10 inch.

Tính di động là “vua”

Thế giới kỹ thuật luôn hướng tới mục tiêu là làm sao để thiết bị mỏng hơn, nhẹ hơn. Máy tính bảng đã có mọi nơi, trên bàn làm việc, bỏ trong ba lô… Và bây giờ nó còn rất phù hợp với túi tiền của người dùng.

Một máy tính bảng 10 inch sẽ không thoải mái khi bạn cầm lâu mà không để trên mặt bàn trong khi máy tính bảng 7 inch sẽ thoải mái để sử dụng hơn. Bạn cũng có thể bỏ máy tính bảng 7 inch trong túi áo khoác và ngay trong cả túi quần lớn, đó là một sự tiện lợi mà tablet 10 inch không thể làm được.

Sự thoải mái trong sử dụng đã hút khách hàng đến với máy tính bảng 7 inch. Vì vậy, trong khi máy tính bảng 10 inch là “bạn thân của bàn ghế” thì 7 inch sẽ có thể ở khắp mọi nơi.

Giá cả hợp lý

Nexus 7 với giá 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng) đã làm rất nhiều tín đồ công nghệ thích thú bởi nó phù hợp với túi tiền của nhiều người. Thuyết phục một người mua máy tính bảng 7 inch với giá 200 USD dễ hơn rất nhiều để thuyết phục người đó bỏ ra 500 USD để mua iPad. Thiết kế tốt, giá hợp lý sẽ chiến thắng.

Giá cả phải chăng hơn

Với 500 USD cho phiên bản iPad hoăc Galaxy Note 10.1 inch, bạn có thể mua được Nexus 7 32GB (250 USD) và một laptop Samsung Chromebook (250 USD).

Hỗ trợ đầy đủ tính năng

Máy tính bảng giá rẻ 7 inch, mạnh mẽ và làm được tất cả những gì mà máy tính bảng 10 inch có thể làm thì chắc chắn, máy tính bảng 10 inch sẽ bị mất đi thị phần. Theo báo cáo của các nhà phát triển ứng dụng Android thì số lượng ứng dụng bán cho người dùng máy tính bảng 7 inch chiếm phần lớn.

Khi mà tablet 7 inch chiếm số lượng 5 trong 7 máy tính bảng Android tốt nhất hiện nay, điều đó chứng tỏ người dùng đang rất thích sử dụng máy tính bảng Android 7 inch. Tuy nhiên, nó vẫn có hạn chế riêng.

“Cuộc đua sẽ dừng lại”

Với tất cả những nhà sản xuất muốn “phá vỡ mức 200 USD” thì họ sẽ có nguy cơ kinh doanh hòa vốn hoặc là thua lỗ, rất khó để cải thiện thêm những tính năng mới. Có nghĩa là máy tính bảng 7 inch sẽ không thể có sức mạnh ngang với người anh em 10 inch.

Rất may mắn là Apple và Samsung đã quyết định không tham gia vào “cuộc đua giá cả” này, họ vẫn giới thiệu những máy tính bảng nhỏ có giá trên 300 USD (iPad Mini và Galaxy Note 8). Bởi vậy, hãy yên tâm là bạn vẫn sẽ nhìn thấy sự thay đổi trong các máy tính bảng nhỏ gọn mới.

Làm cho máy tính bảng trở thành “máy PC cầm tay”

Với tất cả những máy tính bảng 10 inch, tất cả những gì bạn cần đó là tìm phụ kiện hỗ trợ như bàn phím bluetooth để biến nó trở thành máy tính xách tay khi cần thiết.
Điều này cho phép bạn có thể gõ văn bản, trả lời những email dài… Mặc dù máy tính bảng 7 inch cũng có thể kết hợp bàn phím rời nhưng nó sẽ có không gian màn hình theo chiều dọc, rất khó để đánh máy hiệu quả. Trong trường hợp này, máy tính bảng 7 inch đã thua màn hình 10 inch.

Thị trường đang di chuyển một cách nhanh chóng

Ngay cả khi máy tính bảng 7 inch đang thay thế các phiên bản 10 inch thì một xu hướng mới đã bùng nổ hiện nay. Đó chính là điện thoại thông minh lai máy tính bảng, các phiên bản điện thoại 6 inch, 6.3 inch và thậm chí là 7 inch như Asus FonePad bắt đầu được tung ra thị trường với số lượng ngày càng tăng. Vậy liệu có khả năng máy tính bảng 7 inch sẽ bị “nuốt chửng” bởi xu hướng mới nổi lên?

Cuối cùng

Thị trường điện thoại di động đang phát triển mạnh mẽ là “niềm vui” của các doanh nghiệp tuy nhiên thị trường máy tính bảng sẽ bị thu hẹp bởi sự “đổ bộ” của điện thoại di động thông minh màn hình lớn. Đây là xung đột không thể tránh khỏi. Thị trường đang dần nghiêng về 2 xu hướng, một là máy tính bảng 7 inch với giá phải chăng và một là xu hướng điện thoại di động lai máy tính bảng (phablet).

Bạn sẽ chọn phiên bản nào?



Nếu là bạn, bạn sẽ chọn máy tính bảng 10 inch, 7 inch hay thiết bị “tất cả trong một” mang tên phablet nhỏ hơn?

>> Máy tính bảng cỡ nhỏ đáng chú ý tại Việt Nam
>> Máy tính bảng có thực sự cần thiết để mua?

1 nhận xét:

  1. cảm ơn bạn. kiến thức trên là những món quà ý nghĩa dành cho mọi người có nhu cầu tìm hiểu

    Trả lờiXóa